Tập trung nguồn lực phát triển sản phẩm OCOP, nông nghiệp công nghệ cao

|
Lượt xem:
Thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành một phong trào sản xuất có sức lan tỏa mạnh mẽ trong khu vực nông nghiệp nông thôn của huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Tập trung nguồn lực phát triển OCOP qua sản xuất nông nghiệp công nghệ cao - Ảnh 1.

Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng là mô hình nổi bật trong sản xuất nông nghiệp đạt chuẩn OCOP của huyện Yên Dũng - Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Theo thống kê, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang có tổng diện tích đất tự nhiên là hơn 19.173 ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp hơn 10.814 ha. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị sản xuất của huyện ước đạt hơn 9.642 tỷ đồng. Cơ cấu giá trị sản xuất, ngành nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 11,06%, tăng 1,74% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành một phong trào sản xuất có sức lan tỏa mạnh mẽ trong khu vực nông nghiệp nông thôn của huyện Yên Dũng. Chương trình đã từng bước đưa các sản phẩm tiềm năng, đặc trưng của địa phương trở thành các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Tính đến tháng 9/2023, trên địa bàn huyện Yên Dũng có 19 sản phẩm được UBND tỉnh và huyện đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn OCOP trong đó có: 1 sản phẩm 4 sao, 18 sản phẩm đạt 3 sao. Đợt 1 năm 2023 huyện cũng cấp giấy chứng nhận OCOP huyện Yên Dũng cho 5 sản phẩm: Tương Trí Yên; Trà củ sen; Nấm Rơm; Nấm đông trùng hạ thảo; Rượu gạo men bắc Linh Sơn. Các sản phẩm sau khi tham gia chương trình OCOP đều có đầy đủ thông tin về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, mẫu mã bao bì, tem truy xuất.

Nổi bật trong các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của Yên Dũng là mô hình Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng. Đơn vị có quy mô 60 ha; trong đó có gần 10 ha được sản xuất theo mô hình nhà lưới công nghệ cao ứng dụng hệ thống tưới tiêu, bón phân tự động theo công nghệ Israel. Các sản phẩm rau, củ, quả của Hợp tác xã đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Hợp tác xã đã trở thành nhà cung cấp chủ lực rau an toàn cho hệ thống các siêu thị lớn như Tmart, Winmart, Copmart, Big C,… Doanh số năm 2023 của Hợp tác xã so với các năm trước tăng từ 20-22%, được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã và chất lượng.

Tập trung nguồn lực phát triển OCOP qua sản xuất nông nghiệp công nghệ cao - Ảnh 2.

Hợp tác xã rau sạch Yên Dũng có nhiều sản phẩm nông sản nổi bật và được đánh giá cao - Ảnh: VGP/TT

Bên cạnh đó, với thế mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện Yên Dũng đã quy hoạch được 4 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, với hơn 50 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hiện nay, Yên Dũng đã xây dựng và phát triển được 5 nhãn hiệu hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực, đặc trưng của huyện gồm: Gạo thơm Yên Dũng, Luvacoop, tương Trí Yên, rau sạch Yên Dũng, khoai tây Sao thần nông.

Huyện cũng đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật, tạo cơ chế, chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Yên Dũng ngày càng phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

Để hỗ trợ các đơn vị, hợp tác xã mở rộng thị trường tiêu thụ, huyện Yên Dũng đã chủ động ban hành chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất như: Hỗ trợ cải tạo, nâng cấp, cứng hóa hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, đường điện phục vụ sản xuất; hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất; hỗ trợ giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; hỗ trợ sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP; hỗ trợ công tác đào tạo, tập huấn, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các mô hình…

Theo Chinhphu.vn

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng thu nhập cho người sản xuất, những năm gần đây, cây gấc đã được đưa vào trồng...
Cây cam Lục Ngạn được trồng trên đất đồi thoát nước, cộng với kỹ thuật chăm sóc hiệu quả nên cho chất lượng quả ngon hơn so với ở miền xuôi.
Hiện nay, ở Bắc Giang có nhiều mô hình trồng cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó, mô hình trồng cây ba kích tím đã giúp bà con vùng...