Ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2023 - 2025

|
Lượt xem:
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định về việc ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2023 - 2025.
Ảnh minh họa.

Theo đó, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải được đặt tại vị trí giao thông thuận lợi, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc ví dụ như cửa hàng tại nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; trạm, điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; khu vực làng nghề, trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, xã, các khu, cụm công nghiệp; trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm; bưu cục, bưu điện văn hóa xã trên mạng lưới bưu chính công cộng.

Sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu của thị trường, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường. Cụ thể sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí như: đạt hạng 3 sao trở lên theo bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được Thủ tướng Chính phủ ban hành; sản phẩm trong danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu. Bên cạnh đó sản phẩm phải là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng miền do Sở Công Thương lựa chọn.

Sản phẩm tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải có tên, bao bì, xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa sản phẩm theo quy định của pháp luật. Có mã số, mã vạch đối với những loại sản phẩm có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý và giám sát của khách hàng. Sản phẩm nông sản thực phẩm phải đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm và các quy định pháp luật khác. Sản phẩm phải được niêm yết giá bán, thể hiện rõ ràng trên nhãn sản phẩm, bao bì sản phẩm hoặc được niêm yết tại giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh; có bảo hành phải ghi rõ thời hạn và điều kiện, địa điểm bảo hành. Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP không thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đối với hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Về trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, phải có bảng hiệu, biểu tượng, biển hiệu nhận diện theo hướng dẫn. Có bố trí quầy hoặc khu vực phù hợp để trưng bày, bán sản phẩm OCOP. Tổng diện tích dành cho giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phù hợp, tối thiểu là 3m2.

Đối với điểm có bán sản phẩm là thực phẩm, phải đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm. Việc lựa chọn, thiết kế, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải bảo đảm các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định. Có trang thiết bị cần thiết để bảo quản hàng hóa phù hợp theo yêu cầu đặc thù của sản phẩm.

Sắp xếp, bố trí các sản phẩm một cách văn minh, khoa học, thuận tiện cho khách hàng lựa chọn, mua sắm và thanh toán. Khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt và ứng dụng phần mềm công nghệ trong quản lý bán hàng tại điểm bán.

* Xem chi tiết Quyết định tại đây./.

 

Thảo My

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng thu nhập cho người sản xuất, những năm gần đây, cây gấc đã được đưa vào trồng...
Cây cam Lục Ngạn được trồng trên đất đồi thoát nước, cộng với kỹ thuật chăm sóc hiệu quả nên cho chất lượng quả ngon hơn so với ở miền xuôi.
Hiện nay, ở Bắc Giang có nhiều mô hình trồng cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó, mô hình trồng cây ba kích tím đã giúp bà con vùng...